CCVSATTP Hà Giang logo

2 trẻ tử vong do ăn quả Hồng châu

Trẻ bị tử vong là cháu Hầu Mí Sình 11 tuổi và Hầu Mí Đình 09 tuổi, trú tại thôn Lù Cao Ván, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Image Alt

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh điều tra xác minh nguyên nhân ngộ độc

tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 06/8/2021, Cháu Hầu Mí Sình và cháu Hầu Mí Đình đi rừng lấy củi cách nhà khoảng 100m và tự hái quả ở trong rừng ăn (không nhớ rõ giờ ăn), trong đó cháu Sình ăn 04 quả còn cháu Đình không biết số lượng quả đã ăn. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày cháu Sình về đến nhà báo cho gia đình biết là đi lấy củi đã hái quả rừng ăn, sau ăn Hầu Mí Đình không tự về nhà được mà gia đình phải đi đón ở rừng về nhà, sau đó gia đình thấy cả 2 cháu có các triệu chứng: Đau đầu, hoa mắt, đau bụng nhiều đi ngoài phân lỏng, nôn nhiều lần; đến hồi 20 giờ cùng ngày gia đình đã đưa 2 cháu đi Bệnh viện đa khoa Khu vực Yên Minh khám và điều trị.

Hai cháu được đưa đến viện hồi 22 giờ 32 phút, trong tình trạng: Ly bì, mệt nhiều, đau bụng, đi ngoài phân lỏng toàn nước, nôn nhiều, đau đầu, chóng mặt,... được đưa vào Khoa cấp cứu, Khoa hồi sức tích cực và chống độc để cấp cứu và xử trí. Đến ngày 07/8/2021: Lúc 7 giờ 10 phút gia đình ông Hầu Mí Pó đã xin đưa cháu Hầu Mí Đình về nhà do bệnh quá nặng và đã tử vong; còn bệnh nhân Hầu Mí Sình được Bệnh viện đa khoa Khu vực Yên Minh chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang tiếp tục theo dõi và điều trị lúc 07 giờ 41 phút. Sau khi theo dõi và điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đến hồi 17 giờ 15 phút ngày 07/8/2021 cháu Hầu Mí Sình tử vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Yên Minh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang đã thành lập Đoàn điều tra xác minh nguyên nhân ngộ độc và đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang thăm hỏi và động viên gia đình 2 cháu tử vong.

Thời điểm quả Hồng châu chín khoảng tháng 6, 7, 8 hàng năm và chứa nhiều độc tố như Alcaloid, chứa chính trong nhân hạt. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt là các em học sinh trong độ tuổi từ 4-12 tuổi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng hoa quả, thực vật lạ, nghi ngờ độc hại để ăn uống. Mặc dù Chi cục ATVSTP, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của loại quả rừng này bằng nhiều hình thức tuyên truyền nhưng vẫn xảy ra cái chết thương tâm do ăn quả hồng châu./.

                                                                                               Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang

 

 


Bài viết khác

Một học sinh tử vong vì ăn quả hồng châu

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm các loại rau, quả từ cây rừng

Ngộ độc quả Hồng Châu xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Triển khai phổ biến kiến thức và ký cam kết mô hình điểm có kiểm soát An toàn thực phẩm tại Làng văn hóa dân tộc Mông, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Quang Bình phối hợp kiểm tra liên ngành sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ

5 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải nấm độc tại xã Pố Lồ huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang

Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các khu cách ly tập trung trong phòng chống dịch COVID-19

Kết quả triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2021

Công khai 07 cơ sở vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm trong dịp Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2021

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy