CCVSATTP Hà Giang logo

Bột ngô mốc "Sát thủ" gây ngộ độc ở vùng cao

Image AltNgô mốc chứa nhiều độc tố nguy hiểm

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Giang, chỉ tính từ năm 2009 đến nay, Hà Giang đã xảy ra 8 vụ ngộ độc do ăn bánh trôi ngô mốc,  đã cướp đi 24 sinh mạng, tỷ lệ tử vong cao do độc tố của ngô, bột ngô, bánh trôi ngô mốc gặp ở các huyện Đồng Văn( 4 người), Mèo Vạc (9 người), Quản Bạ(7 người), Bắc Mê (4 người). Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp nạn nhân bị nhiễm độc nhưng trường hợp nhẹ, gia đình tự sơ cứu, chạy chữu tại nhà. 

Ngô là lương thực chính của đồng bào dân tộc thiểu số. Vào mùa Hè, hầu hết các gia đình đồng bào nơi đây cũng làm bánh bột ngô để ăn phụ vào bữa chính. Do trình độ nhận thức còn hạn chế, điều kiện sống còn gặp rất nhiều khó khăn, nên khi thấy bánh bột ngô mốc, các gia đình không bỏ đi mà vẫn ăn nên đã có rất nhiều vụ ngộ độc bánh trôi ngô đáng tiếc xảy ra.

Hầu hết các nạn nhân khi ăn phải bột ngô mốc thường có các biểu hiện như  nôn nao, chóng mặt, buồn nôn, đầy hơi dẫn tới đi ngoài nhiều.  Đối với những trường hợp có dấu hiệu như trên nếu không kịp thời đưa đến các cơ sở y tế sớm rất dễ dẫn tới tử vong.

Độc tố nấm và những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể của người và động vật:

- Gây tổn thương tế bào gan: Tất cả các trường hợp xác định sự ngộ độc aflatoxin đều có bệnh tích giống nhau ở chỗ gan bị hư hại nặng. Ban đầu gan biến thành màu vàng tươi, mật sưng sau đó gan sưng phồng và bắt đầu nổi các mụn nhỏ trên bề mặt làm cho nó gồ ghề đôi khi có những nốt hoại tử màu trắng, sau cùng do nhiễm khuẩn...gây tử vong.

- Thận cũng bị sưng to làm cho việc bài thải chất độc ra khỏi cơ thể cũng trở nên hết sức khó khăn, từ đó làm cho triệu chứng ngộ độc trở nên trầm trọng.   

- Làm giảm khả năng đề kháng, ức chế hệ thống sinh kháng thể.

- Bào mòn niêm mạc của ống tiêu hóa do lớp tế bào niêm mạc bị chết bong ra và bị khô lại hình thành nên một lớp màng bọc làm cản trở sự vận chuyển thức ăn đi trong ống tiêu hóa.
 - Làm thay đổi hoạt động sinh lý bình thường, gây rối loạn sinh sản và phá hủy hư các vitamin trong thức ăn do sự lên men phân giải của nấm mốc.

*Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc:

 - Người dân tuyệt đối không ăn ngô mốc hoặc các thực phẩm chế biến từ ngô để lâu ngày. Bột ngô ướt, bánh ngô đã chế biến cũng chỉ nên dùng trong ngày, không nên để lưu cữu dùng trong nhiều ngày dễ bị nhiễm nấm mốc độc. 

 - Khi thấy ngô, bột ngô có mầu xanh, mốc nên bỏ khong sử dụng.

 - Trong quá trình chế biến cũng cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tránh việc nhiễm độc tố từ bên ngoài xâm nhập vào thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang


Bài viết khác

CẢNH BÁO “ĂN PHẢI NẤM ĐỘC SẼ CHẾT NGƯỜI”

Dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng trong “mùa” dịch Covid-19 (nCoV)

Tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm (ATTP) trên mạng xã hội

Kiểm tra An toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021

Cảnh báo ngộ độc rượu trước và trong dịp Tết Nguyên đán

Tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Triển khai giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm năm 2020

Kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2020

Kiểm tra, xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, có trụ sở tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy