CCVSATTP Hà Giang logo

Tăng cường công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

BHG - Trong những năm qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm và thực hiện sâu sát. Với mục tiêu hạn chế tối đa tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm thực phẩm, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân; Chi cục ATVSTP tỉnh thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các chiến dịch thanh tra, kiểm tra về ATVSTP.

Đoàn kiểm tra Liên ngành của tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh tại thị trấn Vị Xuyên.                                          Ảnh: TRỌNG TOAN
  • Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh tại thị trấn Vị Xuyên.
  • Ảnh: TRỌNG TOAN

Từ đầu năm đến nay, Chi cục ATVSTP luôn tăng cường các biện pháp tuyên truyền sâu rộng tới các địa phương về phòng, chống ngộ độc thực phẩm do nấm độc và bột ngô mốc; kiểm tra an toàn thực phẩm tại khu vực cổng các trường học trên địa bàn thành phố. Kết hợp với Báo Hà Giang, Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSTP tới đông đảo người dân; đồng thời tổ chức kiểm tra vào các dịp cao điểm như: Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 429 Đoàn thanh tra, với 6.480 lượt kiểm tra cơ sở. Kết quả số cơ sở đạt ATVSTP chiếm 84,5%, cơ sở chưa đạt chiếm 15,5%; có 958 cơ sở bị cảnh cáo nhắc nhở, yêu cầu khắc phục; phạt tiền 48 cơ sở vi phạm các yêu cầu về ATVSTP. Công tác thanh, kiểm đã tạo chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định ATVSTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều cơ sở sau khi thanh tra đã đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh bảo đảm ATVSTP. Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP cũng đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận ATVSTP cho các cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh và kết hợp ký cam kết ATTP.

Với đặc thù của tỉnh, công tác bảo đảm ATVSTP cũng gặp không ít khó khăn; các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hộ gia đình chủ yếu sử dụng nguyên liệu chế biến thức ăn được cung cấp từ các cơ sở chế biến tự phát, dẫn đến kiểm soát ATVSTP rất khó khăn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cấp cơ sở trình độ quản lý về AVSTTP còn hạn chế; yếu về trình độ chuyên môn, thiếu thiết bị hỗ trợ phát hiện nhanh thực phẩm có vấn đề,… nên khó tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ghi nhận tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ tại thành phố Hà Giang, đa phần các hộ kinh doanh đều có Giấy phép và Chứng chỉ ATTP của Sở Y tế cấp. Tại phường Minh Khai, chúng tôi có mặt tại cơ sở kinh doanh mặt hàng ăn uống của chị Nguyễn Thị Loan; cửa hàng có đủ Giấy chứng nhận ATVSTP và Giấy cam kết ATTP. Trong năm qua, nhà hàng của chị luôn chấp hành tốt các tiêu chuẩn về ATVSTP. Với tiêu chí an toàn, vệ sinh và ngon; gia đình chị không lưu trữ thức ăn không bán hết trong ngày, không có chất phụ gia bảo quản, sử dụng nguyên liệu tươi sống; đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc, có dấu kiểm định… Nhà hàng của chị phục vụ khách ăn tới nay đã trên 10 năm, chưa để xảy ra điều gì đáng tiếc về ATVSTP.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh tuyên truyền của Chi cục ATVSTP kết hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng đã góp phần làm tăng nhận thức của người dân về công tác ATVSTP; người dân đã ý thức hơn về việc phòng và tránh ngộ độc thực phẩm. Qua nắm tình hình tại các cửa hàng kinh doanh và phân phối các mặt hàng đóng gói trên địa bàn thành phố nhận thấy, bà con đã có ý thức kiểm tra các sản phẩm đóng gói sẵn, như: Xem ngày sản xuất, hạn sử dụng, cũng như để ý tới nguồn gốc sản phẩm trước khi mua... Chị Nguyễn Thị Thu Trang, chủ cửa hàng Bách hóa tổng hợp Tâm An (phường Nguyễn Trãi) cho biết: Tôi luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên trên hết, mọi sản phẩm bày bán  đều được kiểm tra thường xuyên; tránh để các sản phẩm có dấu hiệu hết hạn còn bày bán trên kệ. Sau các đợt thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng, tôi đều rút ra kinh nghiệm và thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATVSTP, nhất là khi dịp Tết cận kề.

Đồng chí Nguyễn Như Chưởng, Chi cục trưởng ATVSTP tỉnh cho biết: Trong những tháng tới, Chi cục sẽ tổng thanh, kiểm tra ATVSTP trên địa bàn tỉnh trước Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; và chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán nên công tác ATVSTP cần được tăng cường để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

                                  HOÀNG DINH (Trường Chính trị tỉnh)


Bài viết khác

Báo động nhiều thanh niên "lao vào" con đường phạm pháp hình sự vì rượu bia

Huyện Đồng Văn triển khai công tác chỉ đạo tuyến về An toàn thực phẩm năm 2018

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về XPVPHC về An toàn thực phẩm.

Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang Tập huấn triển khai Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 chủa Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về An toàn thực phẩm năm 2018

TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN ĐỒNG VĂN TỔ CHỨC TẬP HUẤN KIẾN THỨC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM VÀ KHÁM SỨC KHỎE CHO CẤP DƯỠNG NĂM 2018

Huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội nghị triển khai Nghị số số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính Phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về An toàn thực phẩm

Công bố Quyết định thí điểm hợp nhất tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng

Thủ tướng: Phải có 'kỷ luật sắt' trong triển khai Chính phủ điện tử

Mèo Vạc tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm năm 2018

Triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2018

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy