CCVSATTP Hà Giang logo

Trung tâm Y tế huyện Xín Mần truyền thông phòng chống ngộ độc nấm và tổ chức ký cam kết không ăn nấm rừng, nấm mọc tự nhiên

Xín Mần là huyện có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều thuận lợi cho các loại nấm tự nhiên sinh sôi nảy nở, trong đó có nhiều loài nấm độc. Một số loài nấm độc chỉ mọc ở mùa xuân hoặc xuân - hè. Một số loài khác mọc chủ yếu vào mùa hè hoặc hè - thu song cũng có một số loài nấm mọc quanh năm. Chính sự thay đổi về kích thước, hình dáng, màu sắc trong thời gian ngắn dễ gây ra nhầm lẫn trong phân biệt nấm lành dùng làm thực phẩm và nấm độc.

Nấm độc là loại nấm có chứa các độc tố gây ngộ độc cho cơ thể con người và động vật khi ăn phải. Hầu hết các vụ ngộ độc không xác định được loài nấm nên việc xử trí cấp cứu còn gặp nhiều khó khăn. Diễn biến ngộ độc nấm không thể lường trước được và là nguyên nhân tử vong của hầu hết các trường hợp ngộ độc nấm xảy ra hàng năm ở nước ta.

Trên địa bàn huyện Xín Mần trong các năm vừa qua đã xảy ra các vụ ngộ độc do Nấm mọc tự nhiên và có trường hợp tử vong do ăn Nấm rừng, Nấm mọc tự nhiên. Phần lớn là do người dân chủ quan, coi thường tính mạng của bản thân. Gần đây nhất là vụ ngộ độc Nấm rừng ngày 07/7/2023 tại thôn Nàn Hái xã Chí Cà huyện Xín Mần, với 5 người mắc, trong đó có 03 người tử vong.

Cụ thể, ngày 07/7/2023, ông Lùng Dìn Tiến 33 tuổi, chế biến thức ăn bữa tối và ăn một mình, bữa ăn có nấm rừng xào, chân nấm xào thịt, ngọn rau bí, ăn với cơm trắng. Trưa ngày 08/7/2023, bà Bàn Thị Ngọc vợ ông Tiến nấu lại thức ăn ngày hôm trước cho 2 con gái là: Lùng Thị Hoa 5 tuổi, Lùng Thị Sen 4 tuổi và chị gái là Lủng Thị Ỉnh 47 tuổi cùng ăn. Sau ăn cả 04 người thấy xuất hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn ra thức ăn nhiều lần, kèm theo đau bụng vùng quanh rốn, tiêu chảy nhiều lần, chẩn đoán: Theo dõi Ngộ độc nấm, được Bệnh viện đa khoa huyện Xín Mần chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội theo dõi điều trị. Qua quá trình điều trị ngày 10/7/2023, Bệnh nhi Lùng Thị Hoa 5 tuổi, diễn biến xấu, tử vong trên đường chuyển viện; 02 bệnh nhân Lùng Dìn Tiến 33 tuổi và Lùng Thị Ỉnh 47 tuổi sau thời gian điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, tiên lượng nặng tử vong ngày 19/7/2023; Bệnh nhi Lùng Thị Sen 4 tuổi sau điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, được cho ra viện hồi 8 giờ 00 ngày 18/7/2023; Bệnh nhân Bàn Thị Ngọc 36 tuổi, sau thời gian điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội sức khỏe ổn định, có chiều hướng tiến triển tốt, bệnh nhân tự ý ra viện ngày 25/7/2023.

Trong những năm qua Trung tâm Y tế Xín Mần đã thường xuyên truyền thông  phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm và đặc biệt là truyền thông phòng chống ngộ độc do ăn Nấm rừng. Tuy nhiên do trình độ dân trí còn thấp, phong tục tập quán lạc hậu nên việc truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Để nâng cao nhận thức của bà con nhân dân về độc tố của Nấm rừng và tác hại của việc ăn nấm rừng, nấm mọc tự nhiên không rõ nguồn gốc. Trung tâm Y tế huyện Xín Mần phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã/thị trấn đã phát động đợt truyền thông phòng chống ngộ độc do Nấm độc, đồng thời tổ chức triển khai ký cam kết không ăn nấm rừng, nấm mọc tự nhiên không rõ nguồn gốc cho toàn dân 186 thôn bản trong huyện.

Các buổi truyền thông được đông đảo bà con nhân dân đến tham dự được nghe các cán bộ truyền thông bằng nhiều thứ tiếng Nùng, Dao, Mông, La Chí…, trình chiếu video, phát tờ rơi về độc tố của Nấm, tác hại của việc ăn Nấm rừng. 100% các hộ gia đình hưởng ứng và đồng ký cam kết không ăn Nấm rừng, nấm mọc tự nhiên.

Ngoài ra cán bộ Y tế tại các Trạm Y tế xã, Thị trấn tăng cường thường xuyên truyền thông tại các buổi chợ phiên, buổi họp thôn bản, tổ dân phố và đến từng hộ gia đình tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi không thu hái, ăn Nấm rừng, nấm mọc tự nhiên để không xảy ra các vụ ngộ độc thương tâm.

Một số hình ảnh tuyên truyền ngộ độc nấm tại huyện Xín Mần:

Image AltPhát tờ rơi cho người dân về cách phòng chống ngộ độc nấm 

Image AltTruyền thông tại thôn xóm, từng hộ gia đình

Image AltĐông đảo người dân tham gia buổi tuyên truyền

Image Alt

Image AltKý cam kết không ăn Nấm rừng, nấm mọc tự nhiên

Xuân Long


Bài viết khác

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Điểm cao 468 huyện Vị Xuyên

Tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Hà Giang đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, bão lũ

Sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2023

Học bác về tinh thần trách nhiệm

Hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa của Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Huyện Mèo Vạc tuyên truyền phòng chống ngộ độc do ăn quả rừng

Hà Giang: Phổ biến kiến thức và ký cam kết Mô hình điểm an toàn thực phẩm có kiểm soát tại Điểm du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì

Kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh nước giải khát và lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang

Hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy