CCVSATTP Hà Giang logo

Thiếu vi chất trong thời đại @

Nếu so sánh với cái “thời ông bà anh” đủng đỉnh đạp xe đi học, đi hẹn hò, đi làm… thì ở cái thời @ mọi thứ đều trở nên “quá nhanh, quá nguy hiểm”. Mọi khoảng cách trở nên gần lại, từ chuyện gởi i meo cái vèo, đến chuyện họp hành làm việc qua các thiết bị viễn thông hiện đại, cả đến hẹn hò chat chít cũng thông qua cái màn hình máy tính.

Để đáp ứng phù hợp với cuộc sống ấy, con người thời @ cũng phải tăng tốc độ sống, dành nhiều thời gian hơn cho công việc hay học tập, cho các quan hệ xã hội và quan hệ công việc. Hậu quả thường thấy là quỹ thời gian trong ngày ngày càng trở nên ngắn lại. Với người đi học, đi làm ở các thành phố lớn, việc dành ra vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để đi chợ về nấu một hai bữa ăn có đủ cá tươi rau xanh trở thành một điều xa xỉ may ra chỉ có thể có ở những cuối tuần. Các bữa ăn trong ngày, nhất là bữa trưa, thường được cung cấp bởi các hàng quán hoặc bếp ăn tập thể của các cơ quan. Bữa tối thường cũng chế biến nhanh từ các thức ăn được bảo quản trong tủ lạnh, chưa kể các bữa tối lai rai ở hàng quán với bạn bè.

Mặc dù các quán tiệm và các nơi cung cấp thực phẩm cũng có khuynh hướng phục vụ các khách hàng một cách tối ưu, từ chuyện chọn thực phẩm tốt tươi, đến chuyện chế biến thật ngon lành, thậm chí lo cả chuyện đa dạng thực phẩm cho các thượng đế đổi vị đổi món nữa, nhưng một đặc điểm chung của các bữa ăn bên ngoài có thể ảnh hưởng trên sức khoẻ là thừa năng lượng, nhưng lại thiếu vi chất.

Image Alt

Năng lượng được cung cấp từ chất bột (cơm, bún, mì…), chất béo (dầu, mỡ, bơ…) và chất đạm (thịt, cá, tôm, cua…). Nếu cơ thể con người là một cái xe ô tô, các chất sinh năng lượng này có thể được ví như xăng, cần nạp mỗi ngày để cơ thể hoạt động. Thế nhưng, nếu chỉ đổ xăng, mà không có nhớt, dầu thắng, nước làm mát máy… ô tô nọ cũng sẽ sớm bị hư hỏng, lột dên, mất thắng… Các vi chất dinh dưỡng (bao gồm các vitamin như A, E, B, C… các chất khoáng vi lượng như đồng, kẽm, iốt, sắt…) có vai trò tương tự nhớt, dầu thắng, nước làm mát máy… trong ô tô, giúp bảo vệ tế bào, giữ gìn sự khoẻ mạnh và tươi trẻ.

Thật ra, nếu đã biết rằng mình có nguy cơ thiếu vi chất nếu thường ăn những bữa vội bên ngoài, cũng không khó lắm để bổ sung các vi chất này một cách tự nhiên và cân đối khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Các vi chất dinh dưỡng thường có nhiều trong sữa, rau trái tươi, rong tảo… với những thành phần đậm đặc các chất dinh dưỡng quý như vitamin, chất khoáng, chất đạm thiết yếu… đồng thời có rất ít năng lượng, nên cũng giúp làm giảm nguy cơ mất cân đối khẩu phần do phong cách ăn nhanh, uống vội thời hiện đại. Đừng quên ăn thêm 1 chén rau tươi hay củ quả tươi trong mỗi bữa ăn chính, hoặc uống thêm 1 ly sữa vào bữa tối.

TS.BS. ĐÀO THỊ YẾN PHI

https://suckhoedoisong.vn


Bài viết khác

Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm

Tạo chuyển biến trong phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại xã Bạch Đích (Yên Minh)

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Phải để người dân yên tâm với mâm cơm, du khách hết lo lắng khi ăn uống

Không lo chồng chéo trong thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm

Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn truyền thông phòng chống ngộ độc nấm, quả rừng độc

Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn tổ chức tập huấn kiến thức về An toàn thực phẩm và khám sức khỏe năm 2019

Vị Xuyên: Tái phát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Thuận Hòa

Mèo vạc liên tục phát hiện, xử lý 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy