CCVSATTP Hà Giang logo

Không đạt GMP, hơn 3.000 cơ sở sản xuất thực phẩm sẽ phải đóng cửa?

Hiện cả nước có khoảng trên 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), tuy nhiên ước tính đến 1/7/2019 (tức 1 năm nữa), khả năng chỉ có trên dưới 300 cơ sở đạt đủ điều kiện GMP để tiếp tục được hoạt động. Đây là thông tin được PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đưa ra ngày 22/7.

Còn khoảng trên dưới 300 cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK đạt tiêu chuẩn GMP

Theo Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong, ngày 2/2/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 15 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật ATTP thay thế cho Nghị định 38 trước đây. Trong Nghị định mới này có một nội dung quy định về việc, từ ngày 1/7/2019, tất cả các cơ sở sản xuất TPBVSK phải đạt tiêu chuẩn GMP.

“Trước đây, chúng ta chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn sản xuất đối với các cơ sở sản xuất TPBVSK mà vẫn quy định điều kiện sản xuất chung với tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm nói chung. Thực tế qua kiểm tra, rất nhiều doanh nghiệp hiện đã đạt được tiêu chuẩn GMP nhưng cũng còn rất nhiều doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn này”- TS. Nguyễn Thanh Phong nêu thực trạng.

Nếu kéo dài tình trạng như vậy, theo Cục trưởng Cục ATTP sẽ gây mất bình đẳng trong sản xuất kinh doanh và nhất là ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Bởi trong khi những cơ sở muốn đạt GMP phải đầu tư rất lớn thì nhiều cơ sở chỉ cần thuê một căn hộ, một nhà xưởng lụp xụp, trang bị một vài thiết bị đóng gói... là đã sản xuất thực phẩm chức năng và đưa sản phẩm ra thị trường, người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

Image AltSản xuất TPCN trên dây chuyền hiện đại.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ở nước ta hiện có khoảng 4.000 cơ sở sản xuất TPCN, TPBVSK. Tuy nhiên nếu chúng ta áp dụng đúng theo các tiêu chuẩn GMP thì ước tính số lượng cơ sở đủ điều kiện chỉ vào khoảng trên dưới 300 cơ sở. Với những cơ sở này, theo lộ trình thực hiện GMP đã được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất.

Góp phần loại những sản phẩm thực phẩm không đảm bảo ra khỏi thị trường

Trước băn khoăn về việc sau ngày 1/7/2019 khả năng hơn 3.000 cơ sở đang sản xuất thực phẩm chức năng sẽ phải đóng cửa vì không đạt tiêu chuẩn GMP liệu có gây xáo trộn đến thị trường TPCN ở nước ta? TS. Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, chúng ta không lo thiếu TPCN mà chỉ lo làm sao có đủ thực phẩm chức năng tốt, đảm bảo chất lượng và loại bớt các sản phẩm được sản xuất bởi các cơ sở không đảm bảo chất lượng, điều kiện quy định.

Vấn đề nữa cần phải nói đến là, sau khi được cấp chứng nhận GMP, công suất sản xuất của các cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi hiện nay, chính các cơ sở này tuy được đầu tư lớn, dây chuyền hiện đại nhưng cũng chưa sản xuất hết công suất bởi chịu sự cạnh tranh không bình đẳng từ các cơ sở nhỏ lẻ, không đạt tiêu chí GMP. Với những cơ sở không đạt tiêu chuẩn GMP sẽ không được sản xuất nữa. Khi đó các sản phẩm của các cơ sở này nếu còn có nhu cầu của thị trường, còn nhu cầu sản xuất thì có thể đưa vào các nhà máy được chứng nhận GMP để sản xuất. Khi đó lượng sản phẩm sẽ tăng lên và quan trọng nhất là được kiểm soát chất lượng chặt chẽ.

“Cục ATTP hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ để thẩm định đạt tiêu chuẩn GMP trong sản xuất TPCN/TPBVSK. Chúng ta có nhiều cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK tốt thì sẽ có nhiều sản phẩm tốt phục vụ người tiêu dùng, và cũng sẽ làm loại bỏ đi dần những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn...” - Cục trưởng Cục ATTP khẳng định.

Các tiêu chí phải đảm bảo để một nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP sản xuất TPBVSK
Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, yêu cầu để được đạt chứng chỉ GMP đối với sản xuất TPCN/TPBVSK không khác gì GMP đối với cơ sở sản xuất thuốc. Điều đầu tiên là cơ sở vật chất, từ nhà xưởng, hệ thống thông khí đến hệ thống bảo vệ phải cách biệt với môi trường ô nhiễm...

Thứ hai là yếu tố về con người, trong đó người chủ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách sản xuất của cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK đạt GMP tối thiểu phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành mà cơ sở sản xuất (khắc phục tình trạng hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất TPCN không có kiến thức về y, dược, dinh dưỡng).

Điểm nữa là quy định về hệ thống hồ sơ sổ sách rất chặt chẽ, nhất là kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào. Cùng đó, hệ thống kiểm nghiệm cũng phải đạt yêu cầu...
                                                                                                  Thái Bình


Bài viết khác

Hơn 1 triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý khi mua trái cây tươi

Dưa hấu - vị thuốc và món ăn ngon

Bữa ăn gia đình - Yếu tố để gia đình hạnh phúc

Ngộ độc thực phẩm và biện pháp phòng tránh

Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm

Phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa hè

Huyện Yên Minh triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về An toàn thực phẩm

Hội nghị tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về An toàn thực phẩm năm 2018

Bảo đảm VSATTP: Không vì lợi mình mà hại người

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy