CCVSATTP Hà Giang logo

01 người tử vong sau khi uống rượu ngâm củ ấu tẩu

Vừa qua, tại thôn Lủng Nàng, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang xảy ra 01 vụ ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu, làm 04 người mắc, 01 người tử vong.

Image Alt

Rượu ngâm rễ và củ ấu tẩu

Theo lời kể của bệnh nhân, vào khoảng 11 giờ ngày 25/3/2023, tại lán trên rừng nhà ông Lèng Lao Xanh, thường trú tại thôn Lủng Nàng, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang xảy ra 01 vụ nghi ngộ độc do uống rượu trắng và rượu ngâm rễ và củ ấu tẩu. Bữa ăn có 04 người cùng ăn: ông Lèng Lao Xanh, 58 tuổi; Bà Sèn Thị Lãi, 57 tuổi; Ông Vàng Văn Sơn, 58 tuổi; Ông Sèn Lao Vẩn, 66 tuổi, đều là dân tộc Nùng. Bữa ăn gồm có rau cải nấu canh, rau má ăn sống chấm nước mắm, 1,5 lít rượu trắng và khoảng 02 chén rượu ngâm rễ và củ ấu tẩu.

Sau ăn khoảng 1 giờ, cả 04 bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn ra thức ăn, kèm theo đi ngoài phân lỏng nhiều lần, ngay sau đó được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Đản Ván và chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, 04 bệnh nhân lần lượt được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện theo dõi và điều trị. Tại đây, sau 30 phút cấp cứu, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực không có kết quả, bệnh nhân Sèn Lao Vẩn, 66 tuổi đã tử vong.

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm đáng tiếc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân, khi có biểu hiện ngộ độc củ ấu tẩu bệnh nhân cần được xử trí cấp cứu ban đầu là gây nôn, sau đó đưa người bệnh đến ngay bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời. Khi phát hiện người bị ngộ độc, tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi và điều trị, bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim vì độc tính có chứa trong củ ấu tẩu là acotinin, một loại alkaloid có hoạt tính sinh học rất mạnh.

Người dân không tự chế biến củ ấu tẩu làm thức ăn nếu không biết cách củ ấu tẩu vẫn còn độc tính; tuyệt đối không được uống rượu ngâm củ ấu tẩu, hoặc nấu cháo ăn, sẽ bị ngộ độc dẫn đến tử vong; các loại rượu ngâm ấu tẩu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em; Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân; Không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị./.

                                                Bích Hạnh - Chi cục ATVSTP Hà Giang


Bài viết khác

Bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa các Bí thư Tỉnh ủy và Phiên họp lần thứ 9 Nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương năm 2023

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP dịp Tết Nguyên đán năm 2023 trên địa bàn huyện Vị Xuyên

Huyện Quản Bạ kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức Hội nghị công chức, người lao động năm 2023

Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm An toàn thực phẩm năm 2022

Tăng cường truyền thông phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các xã có nguy cơ cao ngộ độc trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Kết quả kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm phục vụ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hà Giang lần thứ IX năm 2022

Kết quả kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2022

Công đoàn cơ sở Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức vui Tết trung thu cho các cháu thiếu nhi

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy