CCVSATTP Hà Giang logo

Tăng cường truyền thông phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các xã có nguy cơ cao ngộ độc trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Hà Giang ghi nhận 6 vụ ngộ độc thực phẩm làm 24 người mắc, 04 ca tử vong tại gia đình. Trong đó, có 04 vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên tại huyện Mèo Vạc (nguyên nhân do ăn nấm rừng và quả rừng); 01 vụ ngộ độc do độc tố vi nấm có trong bánh trôi ngô tại huyện Mèo Vạc; 01 vụ ngộ độc rượu tại huyện Đồng Văn.

Image AltÔng Ngọc Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Giang hướng dẫn BCĐ CSSKND xã

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm 

Để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ngộ độc do độc tố tự nhiên trong rau, quả rừng, nấm rừng, nấm mốc, vi sinh vật, rượu,…Chi cục đã chủ động triển khai tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cũng như cách xử trí ban đầu khi phát hiện người bị ngộ độc thực phẩm cho cộng đồng. Tập trung tuyên truyền tại các xã có nguy cơ cao xảy ra ngộ độc và nơi đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa sinh sống góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến căn bản trong mỗi cá nhân, từng gia đình, từng cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Qua đó, lồng ghép tuyên truyền bằng hình thức cụ thể như cấp phát tờ rơi và trực tiếp hướng dẫn người dân về cách nhận biết khi có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm; hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc.

Đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, sử dụng các động, thực vật lạ có nguy cơ gây ngộ độc, đặc biệt không nên ăn các loại hoa, quả từ cây rừng, nấm mọc tự nhiên khi chưa xác định được nấm lành hay nấm độc. Đối với cách phòng tránh ngộ độc vi nấm làm từ bánh ngô, bánh trôi ngô, khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng bột ngô làm bánh khi phát hiện thấy mùi lạ, màu lạ (các đốm nấm mốc, màu xanh, vàng, nâu...) chỉ nên sử dụng bột ngô làm bánh trong vòng 2 - 3 ngày. Trong quá trình chế biến, cần đảm bảo các nguyên tắc ATVSTP nhằm tránh việc nhiễm độc tố từ bên ngoài xâm nhập vào thực phẩm.

Cùng với đó, Chi cục đề nghị BCĐ CSSKND xã kiện toàn lại thành phần đảm bảo đủ 3 ngành Y tế, Công thương, Nông nghiệp và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính những cơ sở không tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn.

 

                                         Bích Hạnh

 


Bài viết khác

Kết quả kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm phục vụ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hà Giang lần thứ IX năm 2022

Kết quả kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2022

Công đoàn cơ sở Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức vui Tết trung thu cho các cháu thiếu nhi

Thông báo về việc hàng hóa được tiếp tục lưu thông đối với 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Canxi Apatite Tritydo Iron Kalxy và MomMax Tritydo Maton

Thứ trưởng Bộ Y tế: cuộc thi Tôi khỏe đẹp hơn ý nghĩa và đúng với tinh thần

Tập huấn hỗ trợ khai thác, sử dụng phần mềm quản lý An toàn thực phẩm liên thông

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm dâng hương, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài hương 468 huyện Vị Xuyên

ĐẠI HỘI CHI BỘ CHI CỤC AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM LẦN THỨ VI NHIỆM KỲ 2022-2025

1 trẻ tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh trôi ngô

Phổ biến kiến thức và ký cam kết mô hình điểm an toàn thực phẩm tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang

Xem thêm

 

Tiếp nhận thông tin cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

Gửi thông tin

  Tư vấn

Tư vấn qua điện


Tư vấn qua điện 2


Tư vấn Fax


Tư Vấn Email


Tiếp nhận tin vi phạm


Liên kết web

Công thổng tin điện tử Bộ Y Tế

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm

Cục quản lý dược - Bộ Y Tế

Quảng cáo

Văn Kiện Đảng

Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy